Thông tư nổi bật có hiệu lực từ 01/07/2015 (29/06/2015)

Từ ngày 01/07/2015, nhiều Thông tư mới bắt đầu có hiệu lực thi hành

Từ ngày 01/07/2015, nhiều Thông tư mới bắt đầu có hiệu lực thi hành. Trong đó nổi bật là: 
1. Chuẩn mực kiểm toán mới có hiệu lực

Từ 01/7/2015, sẽ áp dụng Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 1000 – “Kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành” tại Thông tư 67/2015/TT-BTC .
Đối với các hợp đồng kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện trước ngày 01/7/2015 mà đến ngày này trở đi mới phát hành báo cáo kiểm toán thì phải áp dụng chuẩn mực mới này.
Chuẩn mực này thay thế Chuẩn mực kiểm toán số 1000 “Kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành” tại Quyết định 03/2005/QĐ-BTC .
2. Liên thông TTHC: Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT

Theo Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi bao gồm:

– Tờ khai đăng ký khai sinh.

– Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp hoặc Văn bản xác nhận của người làm chứng (sinh ngoài cơ sở y tế) hoặc Giấy cam đoan việc sinh là có thực của người đi khai sinh (không có người làm chứng).

Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

Nếu đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

– Sổ hộ khẩu.

– Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế.
3. Hướng dẫn chế độ hóa đơn với hàng hóa nhập khẩu

Theo Thông tư liên tịch 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP quy định chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường thì hàng hóa của cơ sở sản xuất, kinh doanh trực tiếp nhập khẩu khi bày bán tại các cửa hàng hoặc lưu kho thì phải có:

– Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (trường hợp cửa hàng hạch toán phụ thuộc cùng địa bàn tỉnh, thành phố);

– Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hoặc hóa đơn (trường hợp cửa hàng hạch toán độc lập hoặc không cùng địa bàn với trụ sở chính);

– Phiếu nhập kho (trường hợp hàng hóa lưu kho).

Thông tư liên tịch này thay thế Thông tư liên tịch 60/2011/TTLT-BTC-BCT-BCA .
4. Kinh phí dự phòng khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 

Theo Thông tư 74/2015/TT-BTC hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì:Kinh phí dự phòng tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất không được quá 10% kinh phí quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 Điều 3 Thông tư này. Chi cho công tác xác định giá đất bao gồm trường hợp thuê tư vấn xác định giá đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường, thẩm định giá đất cụ thể; xác định giá tài sản gắn liền với đất phục vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Thông tư này thay thế cho Thông tư 57/2010/TT-BTC .
5. Cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Đây là một trong những thay đổi quan trọng được quy định tại Luật nhà ở 2014.
Tuy nhiên, quyền sở hữu nhà ở của cá nhân nước ngoài có phần hạn hẹp hơn so với công dân Việt Nam: Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong 01 tòa nhà chung cư hoặc không quá 250 căn nhà đối với nhà ở riêng lẻ trong 01 khu dân cư tương đương 01 đơn vị hành chính cấp phường.
Trường hợp vượt quá quy định trên hoặc được tặng cho, được thừa kế nhà ở thương mại (bao gồm nhà chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở) trong khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó. 

Nếu cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở lâu dài và có quyền như công dân Việt Nam.
6. Quản lý vốn đầu tư của Nhà nước vào thành lập doanh nghiệp

Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014 chính thức có hiệu lực từ 01/07/2015.

Theo đó, đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp thuộc phạm vi sau đây:

– Doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội;

– Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh;

– Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền tự nhiên;

– Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế.

Chính phủ quy định chi tiết việc đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp và cơ chế đặt hàng của Nhà nước đối với doanh nghiệp có chức năng hỗ trợ điều tiết kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.
7. Tăng vốn pháp định của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản

Cuối tháng 11/2014, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh bất động sản 2014, trong đó có nhiều điểm mới như:

– Tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định không thấp hơn 20 tỷ đồng, trước đây mức vốn này là 6 tỷ đồng.

– Không bắt buộc thành lập doanh nghiệp nếu mua bán, cho thuê, thuê mua bất động sản có qui mô nhỏ, không thường xuyên; tuy nhiên phải kê khai nộp thuế theo qui định pháp luật. 

– Chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng có đủ năng lực (theo danh sách công bố của NHNN) bảo lãnh trước khi bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

– Yêu cầu rõ về việc dự án kinh doanh bất động sản phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, nông thôn đã được phê duyệt.
8. Một số điểm mới của Luật thi hành án dân sự sửa đổi 2014

Luật thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định chi tiết quyền, nghĩa vụ của người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Theo đó, người phải thi hành án có các quyền sau đây:

– Tự nguyện thi hành án; thỏa thuận với người được thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về thời gian, địa điểm, phương thức, nội dung thi hành án; tự nguyện giao tài sản để thi hành án;

– Tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án theo quy định của Luật này;

– Được thông báo về thi hành án;

– Yêu cầu Tòa án xác định, phân chia quyền sở hữu, sử dụng tài sản; yêu cầu Tòa án giải thích những điểm chưa rõ, đính chính lỗi chính tả hoặc số liệu sai sót; khởi kiện dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp có tranh chấp về tài sản liên quan đến thi hành án;

– Chuyển giao nghĩa vụ thi hành án cho người khác theo quy định của Luật này;
– Yêu cầu thay đổi Chấp hành viên trong trường hợp có căn cứ cho rằng Chấp hành viên không vô tư khi làm nhiệm vụ;

– Được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án; được xét miễn, giảm một phần hoặc toàn bộ chi phí cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật này;

– Khiếu nại, tố cáo về thi hành án.

Nguồn: thuvienphapluat.vn

string(19) "2025-09-06 00:00:00"